Công ty TNHH CK-TM ĐẠI LONG HẢI - Phân phối và sản xuất cửa cuốn, cửa kéo giá rẻ nhất thị trường. Chuyên thi công, lắp đặt cửa cuốn, cửa kéo an toàn, chất lượng. Xem thêm tại : http://dailonghai.net/

Slide show

Phong thủy nhà ở có quan trọng - Nhà dân tộc Mường

Nếu bạn là người Việt Nam thì ắt rất hẳn nên coi trọng phong thủy nhà ở đó chính là nơi an cư an nghiệp sau này cho bạn.
Hẳn bạn đã từng nghe qua câu "Thứ nhất dương cơ (tức chỉ nơi ở), thứ nhì mồ mả". Đây được xem như là lời giáo huấn truyền lại lâu đời của dân tộc ta qua bao thế hệ. Như muốn nhắc cho bạn biết bằng nơi ở rất quan trọng. Mặc dù đều không qua hình thức đào tạo trường lớp nào nhưng người dân Việt Nam mỗi chi xây nhà đều chú trọng đến những phong thủy xung quanh ngôi nhà trong quá trình xây dựng nó.
Kinh nghiệm làm nhà trong dân gian - Nhà ở người Mường
Nhà sàn gỗ dân tộc
Đó là những kinh nghiệm truyền đời với tính cách là bộ phận của văn hóa dân gian Việt Nam. Nhà ở đặc trưng trong dân gian Việt Nam là nhà của người Mường và nhà của người Kinh.
Nhà ở người Mường
Trong tín ngưỡng dân gian, người Mường coi con rùa là vật linh thiêng, biểu tượng của sống lâu, của trường cửu. Do vậy, nhà ở của người Mường, về hình dáng mô phỏng theo hình con “rùa”: nhà có 4 chân, 4 cột mái, mái sườn là mái nhà, xương sống là đòn nóc, đầu là cửa chạn. Dáng vẻ bề ngoài, nhà có 4 mái, 2 mái trước có hình thang cân, hai mái đầu hồi có hình tam giác cân.Về kết cấu, nhà sàn truyền thống có 2 vì kèo, 4 cột cái, 8 cột con, giữa 2 đầu cột nối với nhau gọi là quết (xà ngang). Có noon tay nối các vì kèo với nhau, trên các đòn tay có các hàng rui nối từ nóc nhà xuống tận mái hiên, trên rui có các hàng mè nằm vuông góc với rui. Trên cùng gác trên đầu các vì kèo (nóc nhà) là đòn nóc hay còn gọi là đòn dông.
655464 Kinh nghiệm làm nhà trong dân gian - Nhà ở người MườngNhà lợp bằng cỏ tranh đan lại thành từng phên dài từ 1,2-1,5m, có nơi lợp bằng lá cọ hoặc rạ đan thành từng phên giống cỏ tranh. Nhà sàn của người Mường được phân ra làm 3 mặt bằng. Tầng trên cùng chứa lương thực, đồ dùng gia đình. Sàn tầng 2 là nơi sinh hoạt, nghỉ ngơi, tiếp khách, bếp lửa đặt ở đây, ở giữa nhà. Gầm sàn, tức tầng 1 để dụng cụ sản xuất và nhốt gia súc. Nhà bố trí 2 cầu thang, cầu thang chính ở đầu hồi bên phải nhà, nơi đây để nước rửa chân trước khi lên nhà, cầu thang phụ đặt ở đầu hồi bên trái nhà, chỉ dùng cho những người trong gia đình lên nhà khi đi làm về.
Bếp đặt ở giữa nhà, trên bếp là bàn thờ. Khách và người nhà thường ngồi quanh bếp trên những chiếc ghế gỗ cao chừng 20-25cm. Bếp luôn có than hồng.
Những yếu tố thần bí trong xây dựng nhà người Mường được thể hiện qua việc chọn ngày lành để cất nóc, tức đặt đòn dông. Dự tính số lượng các đòn tay, rui, mè sao cho gặp chữ sinh, tránh chữ bệnh tử (số 1 là sinh, số 2 là lão, số 3 là bệnh, số 4 là tử, số 5 còn lại là sinh…) như vậy số lượng đòn tay, rui, mè … đó phải là: 5,9,13,17….
Xây nhà đẹp với cửa cuốn Đài Loan hiện tại. lắp đặt cửa cuốn giá tốt nhất tại Quận 3
Theo trang nhà đẹp.

Không có nhận xét nào: